04/09/2022 22:20 GMT+7

Tập cuối Shark Tank thú vị với shark Hùng Anh: 'Dự án nhân văn nhưng em cần hoàn thành việc học'

HOÀNG LÊ - QUANG ĐỈNH
HOÀNG LÊ - QUANG ĐỈNH

Tập cuối của Shark Tank mùa 5 khép lại với 3 thương vụ thành công. Nhưng điều ấn tượng của tập này đó là giúp cho người xem - đặc biệt các bạn trẻ - có thêm lời khuyên về việc nên ưu tiên việc học đại học hay khởi nghiệp trước?

Tập cuối Shark Tank thú vị với shark Hùng Anh: Dự án nhân văn nhưng em cần hoàn thành việc học - Ảnh 1.

Start-up Đào Hải Nhật Tân - gọi vốn cho dự án Seesaw nghiên cứu, phát triển những bộ trò chơi để người Việt có nhiều cơ hội được chăm sóc tinh thần hàng ngày - hiện là sinh viên năm 3 ngành Tâm lý học trị liệu của trường Đại học Fulbright Việt Nam

Một bất ngờ khá thú vị trong tập này là Shark Quảng Nam Lê Hùng Anh rút Golden ticket tặng cho start-up 10X 150 triệu đồng nhưng không đầu tư bởi theo ông "nên hoàn thành chương trình đại học, nếu say mê khởi nghiệp thì sẽ ảnh hưởng việc học".

Đó là trường hợp của nữ start-up Đào Hải Nhật Tân, sinh viên năm 3 ngành Tâm lý học trị liệu của trường Đại học Fulbright Việt Nam. Nhật Tân lên Shark Tank kêu gọi vốn cho Công ty Seesaw Việt Nam của mình trong việc phát triển dự án khởi nghiệp có mục tiêu nghiên cứu, phát triển những bộ trò chơi để người Việt có nhiều cơ hội được chăm sóc tinh thần hàng ngày.

Nhật Tân chia sẻ việc chứng kiến một số bạn trẻ gặp phải các vấn đề khủng hoảng tâm lý, đặc biệt là hiện tượng self-harm (tự làm tổn thương cơ thể) là động cơ thôi thúc nữ founder 10X cho ra đời dự án.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến self-harm, Nhật Tân cho rằng các bạn trẻ sinh ra trong giai đoạn đất nước đã khá đầy đủ, không phải chịu khổ về việc thiếu ăn thiếu mặc. Tuy nhiên, họ lại có mong muốn được công nhận.

"Có một thứ gọi là khủng hoảng hiện sinh. Tức là mọi người sẽ luôn hỏi tại sao mình lại tồn tại? Mình tồn tại với ý nghĩa để làm gì? Vì vậy, các bạn luôn luôn muốn chứng tỏ bản thân của mình như thế nào thì mình mới xứng đáng được tồn tại. Em nghĩ đó là lý do lớn nhất", Nhật Tân nêu quan điểm.

Nhật Tân tiết lộ tất cả nội dung đều cho đội ngũ của Seesaw lên ý tưởng. Tuy nhiên, để đảm bảo sản phẩm an toàn và mang lại giá trị cho khách hàng, Seesaw có nhờ đến những chuyên gia là tiến sĩ trong ngành tâm lý và xã hội học.

"Khi một sản phẩm như thế này được đến tay khách hàng, bọn em đảm bảo nó đã trải qua những thử nghiệm rất nghiêm ngặt", Nhật Tân khẳng định.

Đội ngũ của Seesaw hiện có 15 người, trong đó nhóm sáng lập có 4 người và đều đang là sinh viên.

Là người đầu tiên ra deal, Shark Hùng Anh đánh giá dự án của Nhật Tân rất nhân văn, kịp thời động viên tinh thần, chữa vết thương tâm lý của rất nhiều người. Tuy nhiên "cá mập" Quảng Nam cho rằng Nhật Tân cần phải hoàn thành chương trình đại học, nếu say mê start-up thì việc học sẽ bị ảnh hưởng nên ông không đầu tư.

Dù vậy để khích lệ cho tinh thần ham học hỏi, Shark Hùng Anh cũng quyết định tặng Seesaw thẻ vàng - Golden Ticket- trị giá 150 triệu đồng cho Nhật Tân: "Anh sẽ không đầu tư khi em còn đang ngồi ghế nhà trường. Nhưng anh ủng hộ em làm dự án ý nghĩa này" - Shark Quảng Nam chia sẻ với start-up 10X.

Tương tự trường hợp Seesaw Việt Nam, 2 start-up 10X mở đầu chương trình là chị em Nguyễn Hoàn Lê Vy, sinh năm 2005, 17 tuổi và Nguyễn Hoàn Triệu Vy, sinh năm 2001 đồng sáng lập Jaros Candle, kinh doanh mặt hàng nến thơm cũng được Shark Lê Hùng Anh rút Golden Ticket 100 triệu đồng tặng cho 2 chị em. 

Ông nhắn nhủ hai start-up 10X phải tập trung cho việc học, xây dựng kiến thức nền thật vững vàng trước khi khởi nghiệp.

Tập cuối Shark Tank thú vị với shark Hùng Anh: Dự án nhân văn nhưng em cần hoàn thành việc học - Ảnh 2.

Hai chị em start-up Nguyễn Hoàn Triệu Vy, sinh năm 2001 và Nguyễn Hoàn Lê Vy, sinh năm 2005, 17 tuổi đồng sáng lập Jaros Candle, kinh doanh mặt hàng nến thơm

Cuối cùng cả hai dự án này đều chốt deal thành công. Nữ start-up Đào Hải Nhật Tân được Shark Liên và Shark Erik đầu tư 2 tỉ đồng cho 30% cổ phần. Còn hai chị em Lê Vy và Triệu Vy ngoài món quà 250 triệu đồng do Shark Liên và Shark Hùng Anh tặng còn được Shark Liên hứa hẹn sẽ cùng Shark Hùng Anh và Shark Erik đầu tư 200 triệu đồng cho 30% cổ phần. 

Nhưng có lẽ, cao hơn những số tiền trên, họ - những sinh viên học sinh 10X - hiểu được nhiệm vụ nào là quan trọng nhất trong giai đoạn hiện tại.

Shark Hùng Anh chốt thành công deal cuối cùng của Shark Tank 5

Capture

Deal cuối cùng của Shark Tank mùa 5 là Hệ sinh thái đấu thầu hiệu quả cao VINADES của hai start-up Nguyễn Thế Hùng và Phạm Đức Tiến

Bên cạnh những lời khuyên chân thành của Shark dành cho start-up sinh viên, Thương vụ bạc tỷ khép lại với việc Sark Hùng Anh chốt thành công deal cuối cùng là Hệ sinh thái đấu thầu hiệu quả cao VINADES của hai start-up Nguyễn Thế Hùng và Phạm Đức Tiến

Đức Tiến nhận định bộ phận mua sắm trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn là một bộ phận rất dễ xảy ra tiêu cực. Hệ sinh thái Đấu Thầu có khả năng giải quyết hết tất cả những vấn đề này.

Minh chứng cho khả năng thành công của dự án, start-up đưa thêm số liệu kể từ khi ra mắt đến nay, Hệ sinh thái đã thu hút được hơn 40.000 nhà cung ứng tham gia vào hệ thống, trong đó có hơn 2000 doanh nghiệp trả phí từ 7 triệu đến 103 triệu một năm.

Từ năm 2018 đến quý 1 năm 2022, họ đã đầu tư vào Startup hơn 8 tỉ và doanh thu trên 16 tỉ, lợi nhuận hơn 50%. Năm ngoái mặc dù vướng phải đại dịch nhưng công ty vẫn tăng trưởng 165%.

Hai start-up đưa ra lời mời hợp tác với mức đề nghị: 6 tỉ đồng cho 5% cổ phần và tối đa là 20% cổ phần.

Trả lời câu hỏi Shark Hưng về mục đích sử dụng 6 tỉ đầu tư, start-up cho biết sẽ dùng số tiền này để đẩy truyền thông, marketing. Đây chỉ là vòng gọi vốn đầu tiên, nếu thành công tại Shark Tank, VINADES sẽ tiến tới việc gọi vốn ở các vòng tiếp theo để có đủ ngân sách đáp ứng cho việc phát triển dài hạn.

Sau khi nghe start-up trình bày, 3 Shark Liên, Hưng và Erik quyết định rút lui, còn Shark Bình đề nghị 10 tỉ đồng cho 20% cổ phần. Riêng Shark Hùng Anh ra deal 6 tỉ cho 12% cổ phần với điều kiện start-up phải cam kết đúng lợi nhuận 5 tỉ năm 2022.

Sau thời gian thảo luận, hai đại diện của VINADES quyết định mức đề nghị 6 tỉ cho 10% và nhận được sự đồng ý của Shark Hùng Anh.

Shark Tank 5: Sau 10 ngày phát sóng, BIN Corporation Group và Anh ngữ Á Châu ký hợp đồng đầu tư Shark Tank 5: Sau 10 ngày phát sóng, BIN Corporation Group và Anh ngữ Á Châu ký hợp đồng đầu tư

Ngày 25-8, sau 10 ngày phát sóng Shark Tank 5 tập 11, BIN Corporation Group đã hoàn tất thẩm định dự án Hệ thống Anh ngữ Á Châu (ACE) và ký kết hợp đồng đầu tư, hợp tác chiến lược.

HOÀNG LÊ - QUANG ĐỈNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên