Phản hồi Tạp chí Luật sư Việt Nam về việc tiếp cận và phổ biến thông tin thầu của DauThau.info

Thứ ba - 08/08/2023 04:49
Ngày 8/8/2023, Công ty cổ phần Hệ sinh thái Đấu Thầu (Công ty HSTDT) đã tiếp phóng viên được Tạp chí Luật sư Việt Nam cử tới công ty làm việc nhằm nghiên cứu, tuyên truyền xây dựng pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và khai thác thông tin công khai về đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Dưới đây là câu trả lời của ông Phạm Đức Tiến, Giám đốc công ty với phóng viên. Chúng tôi xin đăng tải toàn văn để các nhà thầu được biết.
Phản hồi Tạp chí Luật sư Việt Nam về việc tiếp cận và phổ biến thông tin thầu của DauThau.info

Công ty HSTDT đã nhận được các câu hỏi của Tạp chí Luật sư Việt Nam về việc khai thác và đăng tải lại thông tin thầu từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, chúng tôi xin phản hồi cụ thể từng câu hỏi của Tạp chí như sau:

Tạp chí Luật sư Việt Nam hỏi:

“Việc website https://dauthau.info - https://dauthau.asia thuộc sở hữu và vận hành bởi Công ty cổ phần Hệ sinh thái Đấu Thầu đăng tải lại thông tin từ website Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có được sự chấp thuận hoặc các hình thức cho phép nào khác trong việc khai thác bản quyền các nội dung thông tin, dữ liệu thầu từ website Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc Cục Quản lý đấu thầu?”

Trả lời:

Trang web https://dauthau.asia là một phần của Phần mềm phân tích và săn thông tin thầu DauThau.info - Sản phẩm đã được trao TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2022, TOP 60 Bảng Việt Nam cuộc thi Startup Wheel 2021, giải thưởng Sao Khuê 2021, TOP 60 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - Techfest Vietnam 2020. DauThau.info là sản phẩm phần mềm thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Hệ sinh thái Đấu Thầu (HSTDT.,JSC) - Startup đã gọi vốn thành công và phát sóng tại cập cuối Shark Tank mùa 5.

Nguồn dữ liệu về thông tin thầu và các dữ liệu có liên quan được thu thập từ nguồn dữ liệu công khai, hợp pháp và đã được kiểm duyệt của chính phủ và các cơ quan nhà nước, dựa trên sự cho phép theo điều 10, điều 17, điểm a khoản 1 điều 18 Luật tiếp cận thông tin (Luật số 104/2016/QH13 do Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam ban hành ngày 06/04/2016 và có hiệu lực từ 01/07/2018). Chi tiết như sau:

  • Điều 10 Luật tiếp cận thông tin quy định cách thức tiếp cận thông tin: “Công dân được tiếp cận thông tin bằng các cách thức sau: 1. Tự do tiếp cận thông tin được cơ quan nhà nước công khai; 2. Yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin."

  • Điều 17 Luật tiếp cận thông tin quy định Thông tin phải được công khai bao gồm các thông tin được công khai rộng rãi trong đó có các thông tin bắt buộc phải công khai (Khoản 1) và các thông tin mà cơ quan nhà nước chủ động công khai (Khoản 2).

  • Khoản 1 Điều 18 Luật tiếp cận thông tin quy định Các hình thức công khai thông tin trong đó có việc: “Đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước” (Điểm a)

Các nguồn dữ liệu công khai mà hệ thống phần mềm của trung tâm thông tin DauThau.INFO đã tiếp cận và khai thác:

  • Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia (http://muasamcong.mpi.gov.vn) công khai theo quy định tại khoản 1 điều 51 Luật đấu thầu 2023

  • Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp: www.dangkykinhdoanh.gov.vn công khai theo quy định tại điều 28 và điều 32 của Luật doanh nghiệp 2020

  • Dữ liệu về thuế của doanh nghiệp được cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế: http://tracuunnt.gdt.gov.vn

  • ... và các nguồn dữ liệu hợp pháp khác.

Với các dữ liệu công khai ở trên, chúng tôi, phần mềm mà chúng tôi sử dụng, khách hàng của chúng tôi, phần mềm chúng tôi cung cấp cho khách hàng sử dụng... hoàn toàn được tự do, miễn phí tiếp cận các thông tin công khai theo quy định của pháp luật mà không phải xin phép.

Tạp chí Luật sư Việt Nam hỏi:

“Việc đảm bảo sự an toàn - an ninh của các nội dung thông tin và dữ liệu thầu được Công ty cổ phần Hệ sinh thái Đấu Thầu thực hiện như thế nào hoặc có các cam kết nào khác đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chức năng khác trong quá trình phối hợp khai thác thông tin và dữ liệu thầu?”

Trả lời: 

Việc đảm bảo sự an toàn - an ninh của các nội dung thông tin và dữ liệu thầu là trách nhiệm của Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và các cơ quan quản lý. Công ty HSTDT là doanh nghiệp sử dụng dữ liệu cho phần mềm, chúng tôi chỉ có nghĩa vụ khai thác, sử dụng dữ liệu được công khai đúng quy định pháp luật. Theo chúng tôi được biết thì doanh nghiệp và người dân khi sử dụng dữ liệu công khai dữ liệu thầu không có nghĩa vụ đảm bảo sự an toàn - an ninh của các nội dung thông tin và dữ liệu thầu. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn luôn cam kết công khai với khách hàng rằng toàn bộ thông tin và dữ liệu thầu đều được phổ biến nguyên trạng từ dữ liệu gốc trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thông tin sau khi được thu thập về sẽ được xử lý tự động bằng phần mềm, đảm bảo không có sự can thiệp của con người vào các dữ liệu gốc được thu thập. Cũng như đảm bảo an toàn cho người dùng bằng nhiều biện pháp kỹ thuật khác nhau. Chi tiết đã được chúng tôi đăng tải công khai tại đây: https://dauthau.asia/siteterms/copyright.html 

Trong quá trình khai thác thông tin dữ liệu thầu và phổ biến cho khách hàng, nhằm phối hợp với các cơ quan quản lý dữ liệu thầu, chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn tới Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ cùng với các tổ chức liên quan về việc đề nghị công bố dữ liệu thầu là dữ liệu mở theo các quy định của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP cũng như đề xuất Bộ KH&ĐT về việc cho phép kết nối API để khai thác dữ liệu thầu an toàn và thuận tiện hơn. Mặc dù vẫn chưa có câu trả lời chính thức, nhưng ngày 31/12/2021, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký Quyết định số 1814/QĐ-BKHĐT ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu, Danh mục dữ liệu mở của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó có đề cập đến Số liệu thống kê tổng hợp về đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. 

Trên thực tế, DauThau.info đã giúp hàng chục nghìn doanh nghiệp trong việc tiếp cận và nắm bắt thông tin về đấu thầu, góp phần chung tay cùng chính phủ thúc đẩy môi trường cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu, tạo niềm tin cho các nhà thầu khi tham gia thị trường mua sắm công, qua đó giúp thị trường mua sắm công được phát triển hơn nữa. Như vậy, có thể nói Phần mềm phân tích thông tin thầu DauThau.info và website https://dauthau.asia đã góp phần giúp hiện thực hóa mục tiêu hạn chế tiêu cực trong đấu thầu của Bộ KH&ĐT, trở thành cánh tay nối dài của Chính phủ, mang "dịch vụ công" (là đấu thầu) đến gần hơn với các doanh nghiệp.

Để giúp quý anh chị phóng viên nghiên cứu dễ dàng hơn, tuyên truyền và phổ biến xây dựng pháp luật trong lĩnh vực đấu thầu được hiệu quả, Công ty cổ phần Hệ sinh thái Đấu Thầu xin gửi công văn này đến Tạp chí Luật sư Việt Nam.

Mọi thông tin liên lạc xin gửi tới: 

Công ty cổ phần Hệ sinh thái Đấu Thầu 

  • Người phụ trách: Mr. Phạm Đức Tiến (CEO) 
  • Điện thoại: 0981.826.394
  • Email: phamductien@vinades.vn

Lưu ý: Công ty cổ phần Hệ sinh thái Đấu Thầu làm việc từ xa 100%, mọi trao đổi quan trọng đề nghị liên lạc qua số điện thoại và email ở trên. Thư từ gửi qua văn phòng hoặc địa chỉ công ty có thể bị tiếp nhận chậm trễ!

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến

Bạn muốn Hệ sinh thái Đấu Thầu hỗ trợ tính năng gì?

Banner phai thi trac nghiem dau thau
Lời chào
Chào Bạn,
Bạn đã có tài khoản trên Hệ sinh thái Đấu Thầu chưa? Nếu chưa thì hãy bấm đăng ký ngay tại đây nhé, việc này chỉ mất 5 phút và hoàn toàn miễn phí nhưng sẽ đem lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của bạn đấy!
Tài khoản này có thể sử dụng đồng thời toàn bộ các sản phẩm trong Hệ sinh thái bao gồm DauThau.Net, DauThau.info DauGia.Net.
Phone icon
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây