4 Điểm mới nhất của Luật đấu thầu 2023

Thứ tư - 06/12/2023 11:32
Đấu thầu được xem là một trong những lĩnh vực quan trọng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Tại kỳ họp lần thứ 5 (Quốc Hội khóa XV) vào 24/6/2023, Văn phòng chủ tịch nước đã chính thức công bố lệnh của Chủ tịch nước về luật đấu thầu 2023. Theo dõi bài viết sau của Hệ sinh thái Đấu Thầu để biết được những thông tin hữu ích liên quan đến Luật Đấu thầu mới nhất nhé!
Một số điểm mới của Luật Đấu Thầu Năm 2023
Một số điểm mới của Luật Đấu Thầu Năm 2023

1/ Bổ sung phạm vi áp dụng luật đấu thầu 2023

Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành tại Điều 2 khoản 2 Luật đấu thầu 2023 đã được bổ sung phạm vi  đối tượng áp dụng là hoạt động lựa chọn nhà thầu để thực hiện trong các trường hợp sau:

phạm vi áp dụng luật đấu thầu

Phạm vi áp dụng luật đấu thầu 2023

Trường hợp 1: Lựa chọn nhà thầu có sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, vốn từ nguồn thu hợp pháp theo quy định của pháp luật của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập để:
+ Thực hiện dự án đầu tư,dự toán mua sắm của cơ quan nhà nước,tổ chức chính trị,tổ chức chính trị xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức, cá nhân khác;
+ Cung cấp sản phẩm, dịch vụ công; mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế; mua hàng dự trữ quốc gia, thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia, trừ hoạt động mua trực tiếp rộng rãi của mọi đối tượng theo quy định của pháp luật về dự trữ quốc gia;
+ Thực hiện các công việc khác phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật có liên quan;
Trường hợp 2: Hoạt động lựa chọn nhà thầu để thực hiện:
+ Các gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp và doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;
+ Gói thầu trang bị cơ sở vật chất - kỹ thuật, máy móc, thiết bị hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ từ quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp nhà nước;
Trường hợp 3: Hoạt động lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh gồm:
+ Dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đất đai; 
+ Dự án đầu tư thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực.

2/ Các chi tiết đổi mới trong bộ Luật đấu thầu 2023

Luật đấu thầu sửa đổi năm 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Theo thông tin từ Cục quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ Luật bao gồm 10 chương, 96 điều và có một số đổi mới như sau:

2.1/ Phạm vi điều chỉnh và nguyên tắc áp dụng trong luật đấu thầu

Về cơ bản, vẫn duy trì phạm vi điều chỉnh của bộ luật đấu thầu số 43/2013/qh13 nhưng có bổ sung một số nội dung mới như sau:

Chi tiết đổi mới trong luật đấu thầu

Điều chỉnh các nguyên tắc, quy định trong luật đấu thầu

  • Nhằm quản lý chặt chẽ hơn doanh nghiệp có vốn của doanh nghiệp nhà nước, ngoài doanh nghiệp nhà nước theo quy định luật doanh nghiệp 2020, bộ luật đã có sự bổ sung đối tượng doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

  • Xác định rõ phạm vi điều chỉnh đối với các hoạt động lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh, gồm: Dự án có sử dụng đất cần thuộc trường hợp đấu thầu theo luật đất đai, dự án có đầu tư kinh doanh thuộc trường hợp đấu thầu theo quy luật quản lý ngành, lĩnh vực

  • Quy định cụ thể áp dụng nguyên tắc trong luật đấu thầu 2023, pháp luật có liên quan,...Bổ sung các quy định nhằm nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong đấu thầu.

2.2/ Hình thức lựa chọn nhà thầu trong quy trình đấu thầu

Một số quy định, điều lệ được bổ sung trong hạng mục bao gồm:

  • Các trường hợp được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu với mục đích đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp bách và quan trọng. Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của nhà đấu thầu trong một số trường hợp đặc biệt.

    Quy định bổ sung, chỉnh sửa về việc lựa chọn nhà thầu 

Quy định bổ sung, chỉnh sửa về việc lựa chọn nhà thầu 

  • Phân cấp cho Bộ trưởng, UBND được cấp quyền đấu thầu đối với một số trường hợp đặc biệt. Về phía Thủ tướng Chính phủ, chỉ cấp quyền cho các dự án mang tính quốc phòng, an ninh.

  • Thực hiện Luật hóa các quy định tại Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg của chính phủ của Thủ tướng chính phủ và các quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

2.3/ Bổ sung quy định lựa chọn nhà đầu tư trong luật đấu thầu

Các quy định về việc lựa chọn nhà đầu tư đang dần được hoàn thiện như sau:

  • Bổ sung quy định về các hình thức lựa chọn nhà đầu tư, bao gồm: hồ sơ, quy trình, thủ tục pháp lý,... dựa trên bộ luật hiện hành và thống nhất với các bộ luật liên quan như Luật đầu tư, Luật đất đai.

  • Hoàn thiện và chấp hành các quy định tại điều 89 luật đấu thầu và phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư nhằm lựa chọn được nhà đầu tư xuất sắc có chuyên môn, kỹ thuật, đảm bảo tiến độ và hiệu quả trong việc sử dụng đất đai, lĩnh vực.

2.4/ Đơn giản hóa quy trình, thủ tục đấu thầu

Trong bộ Luật đấu thầu mới nhất bổ sung, chỉnh sửa đã có sự đơn giản hóa về mặt thủ tục, quy trình đấu thầu theo hướng:

Quy định chỉnh sửa, bổ sung trong quá trình, thủ tục đấu thầu

Quy định chỉnh sửa, bổ sung trong quá trình, thủ tục đấu thầu

  • Đẩy mạnh quá trình đấu thầu qua mạng nhằm tăng tính công khai, minh bạch. Đặc biệt, ngăn chặn các hành vi thông đồng, gian lận trong quá trình đấu thầu.

  • Cắt bỏ một số thủ tục, quy định rườm rà ở khâu trung gian, cho phép triển khai sớm một số hoạt động đấu thầu. Quy định thời gian tối thiểu và tối đa để hoạt động đấu thầu được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

  • Bổ sung quy định về kết nối, chia sẻ thông tin giữa hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và các cổng thông tin điện tử. Qua đó, nhằm rút ngắn thời gian lập hồ sơ của nhà thầu và thời gian đánh giá hồ sơ của chủ đầu tư.

Bài viết vừa rồi đã cung cấp thông tin về các chi tiết bổ sung, đổi mới của Luật đấu thầu 2023. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp ích được quý doanh nghiệp trong các cuộc tranh thầu sắp tới!

Hỗ trợ những thông tin về đấu thầu

 Hệ sinh thái Đấu Thầu là nền tảng hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia gia thị trường đấu thầu mua sắm công, mua sắm tư và đấu giá. Hạt nhân của Hệ sinh thái là Mạng đấu thầu dành cho tư nhân - DauThau.NetPhần mềm phân tích thông tin thầu - (DauThau.info).Với mục đích mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng
hesinhthaidauthau.vn cam kết cung cấp những gói thầu chất lượng  giúp các nhà thầu dễ dàng tiếp cận thông tin và lựa chọn các gói thầu hợp lý.

Liên hệ ngay để được hỗ trợ tư vấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến Hệ sinh thái Đấu Thầu qua đâu?

Banner phai thi trac nghiem dau thau
Lời chào
Chào Bạn,
Bạn đã có tài khoản trên Hệ sinh thái Đấu Thầu chưa? Nếu chưa thì hãy bấm đăng ký ngay tại đây nhé, việc này chỉ mất 5 phút và hoàn toàn miễn phí nhưng sẽ đem lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của bạn đấy!
Tài khoản này có thể sử dụng đồng thời toàn bộ các sản phẩm trong Hệ sinh thái bao gồm DauThau.Net, DauThau.info DauGia.Net.
Phone icon
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây