Bí kíp thành công của Startup hệ sinh thái Đấu Thầu: Để thành công, Startup cần sử dụng những thứ miễn phí và có sẵn

Thứ tư - 22/02/2023 22:05
Làn sóng startup công nghệ đang mạnh mẽ tại Việt Nam, đây được xem là xu hướng mới, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng và phát triển. Vậy làm thế nào để startup thành công? Dưới đây là chia sẻ thực tế đến từ Startup Hệ sinh thái Đấu Thầu đã có màn gọi vốn thành công tại Shark Tank 5!
Bí kíp thành công của Startup hệ sinh thái Đấu Thầu: Để thành công, Startup cần sử dụng những thứ miễn phí và có sẵn
Bí kíp thành công của Startup hệ sinh thái Đấu Thầu: Để thành công, Startup cần sử dụng những thứ miễn phí và có sẵn

Nhiều người trẻ đam mê công nghệ muốn khởi nghiệp nhưng còn lo ngại về vấn đề chi phí vì nghĩ rằng khởi nghiệp trong ngành công nghệ sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền. Tuy nhiên, đó có thực sự là rào cản của các Startup công nghệ hiện nay? Bởi lẽ Công ty cổ phần Hệ sinh thái Đấu Thầu (HSTDT.,JSC), đơn vị được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam về lĩnh vực đấu thầu, đấu giá, kết nối giao dịch mua sắm công và mua sắm tư nhân, đã startup thành công với chi phí cực nhỏ! Bí kíp của chúng tôi chính là sử dụng những thứ “miễn phí” và “có sẵn” của doanh nghiệp.

Tại sao có thể khẳng định như vậy? Hệ sinh thái Đấu Thầu chính thức ra đời với DauThau.info là giai đoạn 1 (đầu năm 2018), giai đoạn 2 được khởi động từ tháng 12/2020 với Mạng đấu thầu dành cho tư nhân - DauThau.Net. Trong khoảng thời gian hình thành và phát triển đó, ngay cả năm 2021 khi toàn bộ nền kinh tế trì trệ và gặp ảnh hưởng vì đại dịch COVID thì Hệ sinh thái Đấu Thầu vẫn tăng trưởng 165% so với năm 2020 và biên lợi nhuận trên 50%.

Vậy bí kíp để thành công của Startup Hệ sinh thái Đấu Thầu là gì?

Theo như chia sẻ của anh Phạm Đức Tiến - CEO của Hệ sinh thái Đấu Thầu:

“Ý tưởng phát triển Hệ sinh thái Đấu Thầu thành một sàn mua sắm dành cho doanh nghiệp được nhen nhóm từ khi chúng tôi bắt tay vào phát triển phần mềm DauThau.info - Phần mềm “săn” tin thầu vào năm 2018, nhưng mãi đến năm 2020 thì chúng tôi mới thực hiện được. Có nhiều nguyên do, nhưng cốt yếu là khó khăn trong việc lôi kéo người dùng (bao gồm cả doanh nghiệp mua và bán) tham gia vào sàn. Cách duy nhất để làm được điều này là “đốt tiền” để xây dựng, marketing và duy trì hoạt động của sàn, nhưng một SME như chúng tôi làm gì có nhiều tiền để “đốt”. Cái khó ló cái khôn, một ý tưởng lóe lên là “tại sao mình không tận dụng những thứ miễn phí và sẵn có của doanh nghiệp để xây dựng sàn”. Và phần mềm săn thông tin thầu DauThau.info được sử dụng làm nền tảng để Hệ sinh thái Đấu Thầu tiếp tục phát triển sàn đấu thầu tư nhân DauThau.Net.”

Vậy “những thứ miễn phí và sẵn có” mà Hệ sinh thái Đấu Thầu nhắc tới là gì? Cùng tìm hiểu bí kíp thành công của Hệ sinh thái Đấu Thầu nhé!
 

1. Ứng dụng nền tảng mã nguồn mở 

Với Hệ sinh thái Đấu Thầu, lợi thế lớn nhất của chúng tôi là đơn vị vận hành mã nguồn mở NukeViet nên việc ứng dụng nó để xây dựng sàn là cực kỳ thuận lợi. Mã nguồn mở NukeViet là một nền tảng mã nguồn mở đầu tiên tại Việt Nam, được xây dựng bởi đông đảo những người Việt có đam mê công nghệ. Năm 2011, mã nguồn mở này đã được trao giải Nhân Tài Đất Việt và đạt được những tiến bộ vượt bậc. NukeViet cũng được Bộ Thông tin & Truyền thông quy định ưu tiên sử dụng trong các cơ quan, tổ chức, nhà nước tại Thông tư 20/2014TT-BTTTT.

Việc ứng dụng nền tảng mã nguồn mở đã giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiều chi phí cho việc xây dựng sàn. Ngoài ra, khi tự thiết kế sàn mua sắm riêng cho mình, đội code của chúng tôi cũng có thể tùy thích sáng tạo, xây dựng sàn theo chủ ý mà không bị lệ thuộc vào một bên cung cấp phần mềm nào. 

Bên cạnh đó, với hệ thống quản lý ưu việt, người dùng có thể dễ dàng tạo lập cho mình một website chuyên nghiệp mà không mất bất cứ chi phí nào.
 

2. Sử dụng nguồn dữ liệu công khai hoặc dữ liệu mở 

Dữ liệu được sử dụng để giúp các tổ chức, doanh nghiệp thấu hiểu thị trường, quản trị tổ chức hay lên kế hoạch hoạt động hiệu quả. Dữ liệu hiện nay còn được thu thập tự động bởi các thiết bị khoa học công nghệ hiện đại. Từ đó, khối lượng dữ liệu ngày càng khổng lồ và tồn tại dưới nhiều hình thức như hình ảnh, âm thanh, văn bản, số liệu,... Công nghệ đồng thời còn được sử dụng để ứng dụng, phân tích dữ liệu để cung cấp nhiều thông tin có giá trị ở mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, không nhiều startup biết cách ứng dụng các nguồn dữ liệu công khai, miễn phí, dữ liệu mở để áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

dữ liệu mở
Hình minh họa: Hệ sinh thái Đấu Thầu sử dụng nguồn dữ liệu công khai hoặc dữ liệu mở để thành công

Lợi ích của dữ liệu mở có thể tóm tắt trong một câu phát biểu của Giáo sư Hồ Tú Bảo trong một bài phỏng vấn cuối năm 2018 trên Forbesvietnam: "Dữ liệu mở chính là động lực để các doanh nghiệp SMEs cũng như startups tham gia vào nền kinh tế số của Việt Nam", đây cũng là một ý trong Báo cáo Đánh giá Mức độ sẵn sàng về Chính phủ số và Dữ liệu Mở do Văn phòng chính phủ và World Bank VN thực hiện (Tháng 2/2019). Cụ thể hơn, dữ liệu mở có thể được ứng dụng trong việc phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tích hợp số. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và công sức trong việc thu thập dữ liệu. Khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tạo ra các ứng dụng, phần mềm khai thác dữ liệu mở có giá trị phục vụ kinh tế. Dữ liệu mở còn giúp tạo ra sự minh bạch trong quản lý thông tin, đặc biệt trong những cơ quan tổ chức Nhà nước. Dữ liệu mở trong Chính phủ có thể được tiếp cận và khai thác bởi toàn dân, do đó thông tin dữ liệu sẽ được minh bạch rõ ràng.

Hệ sinh thái Đấu Thầu đã ứng dụng nguồn dữ liệu công khai và miễn phí về đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (theo điều 10, điều 17, điểm a khoản 1 điều 18 Luật tiếp cận thông tin) để đưa vào phần mềm phân tích dữ liệu, tạo ra các báo cáo chuyên sâu về nhà thầu, bên mời thầu và giúp doanh nghiệp “săn” được thông tin thầu theo nhu cầu. Từ các dữ liệu thô miễn phí, Hệ sinh thái Đấu Thầu áp dụng công nghệ để tạo ra các thông tin giá trị và từ đó tăng trưởng kinh doanh, điều này giúp cho biên lợi nhuận rất tốt so với các startup thông thường.
 

3. Tận dụng nguồn lực con người

Bạn nên biết rằng “mỗi nhân viên là một đại sứ truyền thông cho công ty”, bạn nên biết cách tận dụng để hỗ trợ truyền thông, Marketing, PR,... Phương pháp này giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền chạy quảng cáo đấy!

Với Hệ sinh thái Đấu Thầu, chúng tôi thường bỏ ra rất ít chi phí cho việc quảng cáo bên ngoài. Mặc dù số lượng nhân sự không mấy đông đảo nhưng hiệu quả quảng cáo đem lại không hề nhỏ, chúng tôi xem đó là các đại sứ truyền thông để tiếp cận thông tin nhanh nhất đến các đối tượng khách hàng.

Về Startup Hệ sinh thái Đấu Thầu

Hệ sinh thái Đấu Thầu được biết đến là đơn vị đã gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam mùa 5. Với bộ 3 sản phẩm ưu việt: Siêu phần mềm phân tích và săn tin thầu - DauThau.info, Mạng đấu thầu dành cho tư nhân - DauThau.Net và Phần mềm săn tài sản đấu giá - DauGia.Net được liên kết với nhau theo mô hình đăng nhập một lần, người dùng chỉ cần có tài khoản là có thể đăng nhập một lần trên toàn bộ các sản phẩm thuộc hệ sinh thái.

hstdt gọi vốn thành công1
Startup Hệ sinh thái Đấu Thầu gọi vốn thành công tại Shark Tank 

Hệ sinh thái Đấu Thầu ra đời đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể “chuyển đổi số” trong đấu thầu, tiếp cận được hàng ngàn cơ hội kinh doanh mới, đồng thời hỗ trợ cho nhà thầu tiết kiệm được mối khối lượng lớn thời gian với chi phí cạnh tranh nhờ vào việc ứng dụng các công nghệ mới và những tính năng mạnh mẽ, thông minh.

Để biết thêm thông tin về Hệ sinh thái Đấu Thầu, doanh nghiệp có thể liên hệ qua: 

Tác giả: Hoa Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến Hệ sinh thái Đấu Thầu qua đâu?

Banner phai thi trac nghiem dau thau
Lời chào
Chào Bạn,
Bạn đã có tài khoản trên Hệ sinh thái Đấu Thầu chưa? Nếu chưa thì hãy bấm đăng ký ngay tại đây nhé, việc này chỉ mất 5 phút và hoàn toàn miễn phí nhưng sẽ đem lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của bạn đấy!
Tài khoản này có thể sử dụng đồng thời toàn bộ các sản phẩm trong Hệ sinh thái bao gồm DauThau.Net, DauThau.info DauGia.Net.
Phone icon
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây