Quên nộp phí duy trì trên muasamcong có đảm bảo tư cách hợp lệ không?

Thứ hai - 20/09/2021 05:43
Thời gian gần đây do tình hình dịch Covid-19 phức tạp dẫn tới nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, nhiều nhà thầu dồn dập quay trở lại Muasamcong và không ít trường hợp các nhà thầu quên không nộp phí duy trì, vậy nếu quên nộp phí duy trì trên muasamcong có đảm bảo tư cách hợp lệ của nhà thầu không? Hãy cùng DauThau.info tìm hiểu vấn đề này.

Nhà thầu cần có những gì để đảm bảo tư cách hợp lệ?

Tư cách hợp lệ của Nhà thầu, nhà đầu tư được quy định tại điểm 1 Điều 5 Luật đấu thầu 2013, cụ thể như sau:

Điều 5. Tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư
1. Nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu, nhà đầu tư đang hoạt động cấp;
b) Hạch toán tài chính độc lập;
c) Không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật;
d) Đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;
đ) Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 6 của Luật này;
e) Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu;
g) Có tên trong danh sách ngắn đối với trường hợp đã lựa chọn được danh sách ngắn;
h) Phải liên danh với nhà thầu trong nước hoặc sử dụng nhà thầu phụ trong nước đối với nhà thầu nước ngoài khi tham dự thầu quốc tế tại Việt Nam, trừ trường hợp nhà thầu trong nước không đủ năng lực tham gia vào bất kỳ phần công việc nào của gói thầu.

Tư cách hợp lệ đối với nhà thầu, nhà đầu tư là cá nhân được quy định tại điểm 2 Điều 5 Luật đấu thầu 2013 như sau:

2. Nhà thầu, nhà đầu tư là cá nhân có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định pháp luật của nước mà cá nhân đó là công dân;
b) Có chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định của pháp luật;
c) Đăng ký hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật;
d) Không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
đ) Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu.

Như vậy, đối với các nhà thầu, nhà đầu tư có tư cách pháp nhân thì cần phải thực hiện đăng ký tư cách nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống đấu thầu quốc gia (muasamcong), điều này cũng được hiện thực hóa trong quy định của các mẫu hồ sơ mời thầu do Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã ban hành.

Quên không nộp phí duy trì trên muasamcong có đảm bảo tư cách hợp lệ?

Chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực của nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống là 550.000 đồng/năm (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Nhiều nhà thầu, nhà đầu tư (kể cả bên mời thầu) thường quên không nộp phí duy trì này trên Hệ thống. Đã có nhiều trường hợp nhà thầu quên nộp phí này đến lúc tham dự thầu hoặc đã đóng thầu mới tá hỏa ra là mình đã quên chưa nộp phí duy trì, vậy trong các trường hợp này xử lý như thế nào? Để đi tìm câu trả lời, chúng ta chia ra 02 tình huống như sau:
  • Tình huống 1 xảy ra đối với đấu thầu không qua mạng: Việc yêu cầu nhà thầu đã đăng ký tư cách trên muasamcong là bắt buộc trước khi xét quyệt trúng thầu, trường hợp tại thời điểm đánh giá (sau khi đóng thầu, mở thầu) mà nhà thầu chưa thực hiện nộp phí duy trì dẫn đến tài khoản đang ngưng hiệu lực thì Bên mời thầu đề nghị nhà thầu thực hiện nghĩa vụ này trước khi xét duyệt trúng thầu (Khoản 1 Điều 21 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT)
  • Tình huống 2 xảy ra đối với đấu thầu qua mạng: Trường hợp tại thời điểm đóng thầu nếu nhà thầu chưa nộp phí duy trì trên muasamcong thì sẽ không đảm bảo tư cách hợp lệ và bị loại (Khoản 1 Điều 21 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT), thực tế chúng ta cũng biết rằng nếu tài khoản chưa nộp phí thì sẽ không có cách nào tham dự thầu qua Hệ thống đấu thầu quốc gia được, do đó việc hướng dẫn như thông tư nêu trên là hoàn toàn phù hợp.

Trên đây DauThau.info đã phân tích đối với trường hợp quên chưa nộp phí duy trì thì nhà thầu, nhà đầu tư có đảm bảo tư cách hợp lệ khi tham dự đấu thầu hay không, qua bài viết ta đã nắm được đối với từng trường hợp cụ thể khi tham dự thầu. Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành dữ dội ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt người dân lẫn các doanh nghiệp nhà thầu. Chúng tôi vừa thực hiện bài viết để các nhà thầu ứng phó trong tình hình đại dịch Covid-19 (chi tiết bài viết TẠI ĐÂY) hy vọng các doanh nghiệp sẽ có những bước chuyển hướng tốt hơn để bắt đầu “sống chung với dịch”.

Trong quá trình sử dụng phần mềm DauThau.info, nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh hoặc thắc mắc, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua: 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn Hệ sinh thái Đấu Thầu hỗ trợ tính năng gì?

Banner phai thi trac nghiem dau thau
Lời chào
Chào Bạn,
Bạn đã có tài khoản trên Hệ sinh thái Đấu Thầu chưa? Nếu chưa thì hãy bấm đăng ký ngay tại đây nhé, việc này chỉ mất 5 phút và hoàn toàn miễn phí nhưng sẽ đem lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của bạn đấy!
Tài khoản này có thể sử dụng đồng thời toàn bộ các sản phẩm trong Hệ sinh thái bao gồm DauThau.Net, DauThau.info DauGia.Net.
Phone icon
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây