5 bước lựa chọn nhà thầu giúp bạn đấu thầu qua mạng hiệu quả

Thứ năm - 07/12/2023 04:40
Đấu thầu qua mạng - một hình thức ngày càng được các nhà thầu, các doanh nghiệp quan tâm và chú ý tới. Vậy, đấu thầu qua mạng là gì? Quy trình lựa chọn nhà thầu gồm những bước nào? Bài viết dưới đây của Hệ sinh thái đấu thầu sẽ giúp bạn hiểu rõ quy trình này.
Quy trình lựa chọn nhà thầu giúp bạn đấu thầu qua mạng
Quy trình lựa chọn nhà thầu giúp bạn đấu thầu qua mạng

1. Đấu thầu qua mạng là gì? 

đấu thầu qua mạng

Đấu thầu qua mạng

Theo khoản 13 Điều 4 Luật đấu thầu 2013, “Đấu thầu qua mạng là đấu thầu được thực hiện thông qua việc sử dụng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”, tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu nhằm nâng cao tính minh bạch, giảm chi phí, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Đấu thầu qua mạng sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí cho cả chủ đầu tư và nhà thầu, nâng cao hiệu suất công việc, hiệu quả của công tác đấu thầu.

2. Thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng ở đâu?

Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia

Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia

Hiện tại, quá trình lựa chọn nhà thầu qua mạng được thực hiện trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Hệ thống đấu thầu quốc gia mang lại lợi ích lớn đối với các doanh nghiệp và nhà thầu, là một kênh minh bạch hóa các thông tin trong đấu thầu không chỉ các doanh nghiệp trong Nhà nước mà còn của các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, giúp quy trình tuyển chọn nhà thầu diễn ra nhanh chóng, minh bạch và công khai dưới sự giám sát của toàn cộng đồng và thu được lợi ích kinh tế do tiết kiệm được thời gian so với phương thức đấu thầu thủ công.

Ngoài ra, DauThau.Net là mạng đấu thầu dành cho tư nhân ở Việt Nam. Là một hệ thống mở theo chuẩn quốc tế, sử dụng những công nghệ hiện đại DauThau.Net giúp kết nối bên mời thầu và nhà thầu một cách dễ dàng, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả mua sắm.

3. Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với chào hàng cạnh tranh giúp bạn đấu thầu qua mạng hiệu quả 

5 bước lựa chọn nhà thầu

5 bước lựa chọn nhà thầu

Theo Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định, quy trình đấu thầu qua mạng được thực hiện trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia theo 5 bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu

- Bên mời thầu khi đăng nhập vào Hệ thống chọn mục “Hàng hoá” hoặc “Xây lắp” hoặc “Dịch vụ phi tư vấn” tương ứng để thiết lập E-TBMT và các nội dung khác của E-HSMT.

- Sau khi lập xong E-HSM, bên mời thầu in đầy đủ hồ sơ và chịu trách nhiệm về sự thống nhất giữa nội dung trên Hệ thống và bản mà chủ đầu tư đã phê duyệt.

  • Bước 2: Tổ chức lựa chọn nhà thầu

- Đăng tải E-TBMT và phát hành E-HSMT: Việc đăng tải và phát hành được thực hiện theo hướng dẫn trên Hệ thống. Thời gian chuẩn bị E-HSDT tối thiểu là 10 ngày đối với gói thầu áp dụng rộng rãi và 5 ngày đối với gói thầu áp dụng chào hàng cạnh tranh.

- Sửa đổi, làm rõ E-HSMT: Trường hợp sửa đổi, làm rõ bên mời thầu phải đăng tải quyết định sửa đổi và gửi đề nghị làm rõ. Thời gian thực hiện tối thiểu 3 ngày và nhà thầu thường xuyên cập nhật thông tin sửa đổi, làm rõ trên Hệ thống.

- Nộp E-HSDT: Nhà thầu chỉ nộp một bộ E-HSDT đối với một E-TBMT khi tham gia lựa chọn nhà thầu qua mạng. Trong trường hợp liên danh, thành viên đại diện liên danh hoặc thành viên được phân công trong thỏa thuận liên danh sẽ nộp E-HSDT.

- Mở thầu: Đến thời điểm đấu thầu, bên mời thầu đăng nhập vào Hệ thống, chọn gói thầu cần mở theo số E-TBMT. Sau đó, bên mời thầu giải mã E-HSDT của các nhà thầu tham dự thầu. Việc mở thầu phải được hoàn thành trong vòng 2 giờ.

  • Bước 3: Đánh giá E-HSDT, xếp hạng nhà thầu

- Việc đánh giá được thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Trên cơ sở đánh giá của tổ chuyên gia, bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu.

  • Bước 4: Thương thảo hợp đồng, trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu

- Việc thương thảo hợp đồng được thực hiện theo Điều 19 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Việc trình, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện theo Điều 20 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

- Sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, bên mời thầu đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống.

  • Bước 5: Hoàn thiện, ký kết hợp đồng

- Bên mời thầu và nhà thầu phải hoàn thiện và ký kết hợp đồng trên cơ sở tuân thủ theo các quy định của Luật đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

* Xem Nghị định số 63/2014/NĐ-CP tại đây!*

4. Một số lưu ý hướng dẫn lựa chọn nhà thầu qua mạng

Lưu ý lựa chọn nhà thầu

Lưu ý lựa chọn nhà thầu

  1. Hướng dẫn sử dụng tham gia dự thầu được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cần được đọc kỹ. Hãy dự thầu thử 01 lần nếu bạn chưa tham gia lần nào trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

  2. Để tránh gặp tình trạng hệ thống bị lỗi, hãy chuẩn bị kỹ càng và tham dự thầu ít nhất trước 1 ngày so với với thời điểm đóng thầu.

  3. Cần đảm bảo có kết nối mạng ổn định, đường truyền mạng tốt nhất có thể, không nên sử dụng 3G.

  4. Nên cài đặt các phần mềm hỗ trợ như Ultraview hay Teamview để bạn có thể gọi đến tổng đài Hệ thống thầu quốc gia một cách nhanh nhất khi có vấn đề xảy ra khẩn cấp và sẽ được hỗ trợ can thiệp, điều khiển máy tính từ xa kịp thời.

  5. Hồ sơ tài liệu cần được scan, chuyển đổi thành file PDF có dung lượng nhỏ và sắp xếp một cách khoa học, logic.

  6. Nên kiểm tra kỹ càng lại hệ thống xem trạng thái đối với Hồ sơ dự thầu của mình sau khi gửi đã “thành công” hay chưa, nếu xuất hiện "Xác nhận đã gửi" là đã thành công.

Hệ sinh thái đấu thầu đã đưa ra các quy trình lựa chọn nhà thầu giúp bạn đấu thầu qua mạng hiệu quả. Hy vọng với những nội dung này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin và tài liệu bổ ích, phục vụ nhu cầu đấu thầu. Hệ sinh thái Đấu thầu sẽ hỗ trợ, giải đáp nhanh những thắc mắc mà bạn đang gặp phải trong quá trình đấu thầu qua mạng. Chúng tôi tin chắc sẽ đem đến bạn sự hài lòng, từ đó có được những thông tin kiến thức chính xác nhất trong quá trình tìm hiểu. Hãy theo dõi để cập nhật thông tin nhanh chóng và kịp thời nhất nhé!

Liên hệ để được hỗ trợ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn Hệ sinh thái Đấu Thầu hỗ trợ tính năng gì?

Banner phai thi trac nghiem dau thau
Lời chào
Chào Bạn,
Bạn đã có tài khoản trên Hệ sinh thái Đấu Thầu chưa? Nếu chưa thì hãy bấm đăng ký ngay tại đây nhé, việc này chỉ mất 5 phút và hoàn toàn miễn phí nhưng sẽ đem lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của bạn đấy!
Tài khoản này có thể sử dụng đồng thời toàn bộ các sản phẩm trong Hệ sinh thái bao gồm DauThau.Net, DauThau.info DauGia.Net.
Phone icon
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây