Đấu thầu tư nhân và những gì doanh nghiệp cần biết

Thứ hai - 20/09/2021 05:58
Khi nhu cầu đấu thầu qua mạng ngày càng nhiều, ngoài các gói thầu thuộc nguồn vốn nhà nước thì các gói thầu thuộc nguồn vốn tư nhân cũng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đây là những gói thầu thường có lợi nhuận tốt, quy trình làm việc nhanh gọn nhẹ, giải ngân nhanh,... Do đó được rất nhiều doanh nghiệp cung ứng quan tâm. Vậy với những doanh nghiệp mới, muốn tham gia các gói thầu tư nhân thì cần bắt đầu từ đâu? Mời đọc giả theo dõi bài viết hôm nay của DauThau.Net để trả lời cho câu hỏi này.

Đấu thầu tư nhân ở Việt Nam

Đấu thầu tư nhân (còn gọi là mua sắm tư/ mua sắm doanh nghiệp - tiếng Anh là: B2B (Business to Business)), là hình thức mua sắm của doanh nghiệp sử dụng vốn tư nhân. Các dự án của doanh nghiệp tư nhân, sử dụng vốn tư nhân để mời thầu thì các gói thầu đó thuộc thị trường này. Đấu thầu tư nhân về cơ bản dễ dàng hơn đấu thầu mua sắm công rất nhiều về mặt phương thức hoạt động và các quy định, quy trình. 

Ở Việt Nam, thị trường đấu thầu tư nhân còn khá mới mẻ và chưa thực sự phổ biến với nhiều doanh nghiệp. Khi nhắc đến đấu thầu hầu hết mọi người đều nghĩ liên quan đến Nhà nước. Tuy nhiên có một thực tế rằng số lượng gói thầu tư nhân ở Việt Nam là rất lớn, các doanh nghiệp tập đoàn lớn thường xuyên mời thầu trên các website, cổng thông tin của họ. Nhưng cũng chính vì vậy, hàng trăm nghìn nhà cung ứng không biết đến điều này, một doanh nghiệp chuyên cung cấp bàn ghế lại không biết đến gói thầu mua sắm bàn ghế số lượng lớn ở một tập đoàn lớn hay rất nhiều lĩnh vực khác cũng vậy. Đối với các dự án mua sắm công, chúng ta có Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia và Báo Đấu thầu là hai nơi tập trung toàn bộ những dự án này, do đó doanh nghiệp có thể tìm kiếm được. Nhưng với các dự án tư nhân thì chưa hề có một hệ thống nào đủ lớn để làm được điều tương tự.

Nếu có một hệ thống lớn để tập trung toàn bộ thị trường đấu thầu tư nhân sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Một trong số đó là tình trạng các doanh nghiệp phải mua sắm nhỏ lẻ, rời rạc, thiếu tập trung mặc dù nguồn ngân sách lớn. Hầu hết các tập đoàn lớn như Vingroup, Lotte, Masan mặc dù mua sắm thường xuyên nhưng đều chỉ đăng trên sàn riêng của mình hoặc mời thầu ngay trên chính website riêng của mình và không phải nhà cung ứng nào cũng biết đến những địa chỉ này. Các doanh nghiệp cung ứng tìm kiếm thông tin các gói thầu tư nhân cũng cực kỳ khó khăn!

Điều tuyệt vời từ đấu thầu qua mạng tư nhân ít ai biết đến

Đấu thầu qua mạng tư nhân đem lại rất nhiều điều bất ngờ cho các doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu. Cụ thể:

  • Không cần phải phụ thuộc vào các quy định, quy chế của đấu thầu theo Luật đấu thầu 2013 bởi đấu thầu tư nhân đơn giản chỉ cần tuân theo các quy luật của thị trường, chỉ cần các bên tìm được bên mời thầu hay nhà thầu phù hợp là được. 

  • Khác với đấu thầu thuộc ngân sách nhà nước đấu thầu tư nhân không phụ thuộc vào điều kiện của nhà cung cấp vốn chỉ cần có tiền thì tiêu như thế nào là quyền của bạn. 

  • Quá trình tham gia đấu thầu vô cùng đơn giản, linh hoạt miễn là tìm được nhà thầu/nhà cung cấp phù hợp với chi phí hợp lý nhất. 

  • Đấu thầu qua mạng tư nhân giúp cạnh tranh minh bạch, rõ ràng hạn chế được tình trạng quân xanh quân đỏ trong đấu thầu giúp bên mời thầu tìm được nhà cung ứng phù hợp còn nhà thầu tìm được gói thầu ưng ý. 

  • Tiết kiệm được các chi phí liên quan do không phải thực hiện các loại hình thức đặt cọc, bảo lẫn, thư cấp tín dụng như khi thực hiện đấu thầu vốn nhà nước. Bên cạnh đó các chi phí vô hình khác được hình thành trong các cuộc đấu thầu cũng được loại bỏ.

Chính những nhu cầu cấp thiết từ phía các doanh nghiệp tư nhân mà DauThau.Net đã ra đời. Đây là mạng đấu thầu tư nhân đầu tiên tại Việt Nam lần đầu tiên các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam sẽ có thể tổ chức và tham gia đấu thầu trực tuyến trên một hệ thống riêng biệt với công nghệ hiện đại, thay vì những hình thức chào hàng giao dịch truyền thống. 

Đăng ký tham gia mạng đấu thầu tư nhân bằng cách nào?

Sự đơn giản của đấu thầu tư nhân không chỉ thông qua hình thức tham gia thầu mà ngay cả việc đăng ký tham gia mạng đấu thầu tư nhân cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với việc tham gia đấu thầu qua mạng thuộc nguồn ngân sách nhà nước. Chỉ cần vài phút thực hiện là doanh nghiệp đã có thể trở thành bên mời thầu/nhà thầu để tham gia mạng đấu thầu tư nhân. Quý doanh nghiệp có thể tham khảo cách đăng ký tham gia mạng đấu thầu tư nhân qua bài viết: Hướng dẫn đăng ký tài khoản & đăng nhập trên DauThau.Net của DauThau.Net. 

Trong tình hình dịch bệnh Covid diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay DauThau.Net giúp đẩy mạnh giao thương giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp,, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển và vượt qua khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh. Việc có mặt trên sàn mua sắm dành cho tư nhân DauThau.Net giúp doanh nghiệp bạn không chỉ hiện diện trước các doanh nghiệp đang có nhu cầu mua sắm trên thị trường mà mọi thứ còn cụ thể hơn thế vì hệ thống của DauThau.Net sẽ trao thông tin dự án và nhu cầu mua sắm một cách tường tận và cụ thể tới email của bạn.

Nếu cần thêm hỗ trợ, quý khách vui lòng liên hệ với chuyên viên của chúng tôi để được tư vấn qua:

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn Hệ sinh thái Đấu Thầu hỗ trợ tính năng gì?

Banner phai thi trac nghiem dau thau
Lời chào
Chào Bạn,
Bạn đã có tài khoản trên Hệ sinh thái Đấu Thầu chưa? Nếu chưa thì hãy bấm đăng ký ngay tại đây nhé, việc này chỉ mất 5 phút và hoàn toàn miễn phí nhưng sẽ đem lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của bạn đấy!
Tài khoản này có thể sử dụng đồng thời toàn bộ các sản phẩm trong Hệ sinh thái bao gồm DauThau.Net, DauThau.info DauGia.Net.
Phone icon
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây