Một số nhà thầu “ngủ đông”, một số khác vẫn tích cực tìm kiếm cơ hội mới khi dịch COVID-19 bùng phát đợt 4

Thứ hai - 20/09/2021 05:44
Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù đã nỗ lực hết mình để “sống sót” trong đại dịch nhưng nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động vì nguồn doanh thu giảm sút và hoạt động không hiệu quả. Vậy nếu đại dịch COVID-19 vẫn còn kéo dài trong tương lai thì các doanh nghiệp sẽ như thế nào? Chấp nhận “ngủ đông” để chờ hết dịch hay tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới? Hãy cùng DauThau.info tìm hiểu những hướng đi mà một số doanh nghiệp đã áp dụng thành công nhé!

Thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp trước đại dịch COVID-19

Không thể phủ nhận rằng tình hình dịch bệnh kéo dài đã làm bào mòn sức lực của rất nhiều doanh nghiệp, khiến họ quyết định rút lui khỏi thị trường, trong đó phần nhiều là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập chưa có nguồn vốn ổn định, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ...

Từ đầu năm 2021, có hơn 70 ngàn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, so với năm 2020 thì tăng 25%. Cụ thể, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh là hơn 36 ngàn doanh nghiệp, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2020. Có gần khoảng 10 ngàn doanh nghiệp đã giải thể tính từ đầu năm 2021, tăng khoảng 34% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguyên nhân dẫn đến quyết định rút lui của doanh nghiệp chủ yếu là do gặp trở ngại khi tiếp cận với khách hàng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, dòng tiền và lượng nhân công của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, tăng chi phí phòng ngừa dịch COVID... Ngoài ra nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó khăn khi các chuyên gia nước ngoài không thể sang Việt Nam để làm việc… Tất cả những lý do này khiến tình trạng hoạt động của doanh nghiệp bị gián đoạn, ngưng trệ, hay thậm chí là dừng hoạt động do tình hình dịch bệnh phức tạp và đứng trước bờ vực phá sản vì không có nguồn cầu thị trường, dẫn tới việc doanh thu giảm sút và những rủi ro về thu hồi nợ, mất khả năng thanh toán.

Nhưng, cho dù là vì nguyên nhân nào đi nữa thì đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp tự làm mới và tìm ra hướng đi phù hợp với nhu cầu của thị trường để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời, dịch COVID-19 kéo dài cũng là dịp để loại bỏ những doanh nghiệp yếu kém, không đủ sức cạnh tranh trên thị trường để tái cơ cấu nền kinh tế, làm trong sạch môi trường kinh doanh và thúc đẩy việc nâng cao năng lực của nền kinh tế, tạo tiền đề cho một sự phát triển bền vững hơn. 

Hướng đi nào cho các doanh nghiệp khi đứng trước đại dịch COVID-19?

Thực tế, đại dịch COVID-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, chính vì vậy, việc doanh nghiệp thực hiện chiến thuật “ngủ đông” để chờ hết dịch là một việc làm được cho là khôn ngoan nhằm “cắt lỗ” sau hơn 1 năm bầm dập vì dịch bệnh. Tuy nhiên theo nhận định của WHO, dịch bệnh sẽ không dừng lại, mà chờ đời kiểm soát được thì vẫn sẽ là con đường xa tít mù khi mà vacxin thì thiếu trên toàn cầu còn virus liên tục biến đổi. Vậy thì không lẽ doanh nghiệp sẽ “ngủ đông” vĩnh viễn? Để đi tìm câu trả lời, DauThau.info đã tìm hiểu kinh nghiệm từ một số khách hàng và tổng kết lại một số hướng đi mới cho các nhà thầu tham khảo để kịp ứng phó trong thời kỳ dịch bệnh và đưa doanh nghiệp về trạng thái mới, cụ thể:

1. Chuyển đổi sang hình thức kinh doanh mới. 

Nếu lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh ít chịu ảnh hưởng vì dịch bệnh, DauThau.info khuyên bạn nên nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số, sử dụng công nghệ hỗ trợ để khuyến khích làm việc từ xa, sẵn sàng sống chung với dịch và ổn định công việc nhanh nhất có thể.

Rất nhiều ý kiến cho rằng làm việc từ xa sẽ không mang lại hiệu quả và hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đều e ngại khi chuyển sang hình thức làm việc từ xa. Điều này là hoàn toàn không phù hợp khi áp dụng vào thực tế hiện tại, khi mọi người đều phải ở nhà thì hình thức làm việc từ xa và bán hàng qua mạng sẽ cực kỳ hiệu quả cho doanh nghiệp đặc biệt là các nhà thầu/doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin vốn có sẵn điều kiện và khả năng vận hành từ xa.

Một ví dụ thực tế, công ty VINADES chúng tôi đã cho toàn bộ nhân viên làm việc từ xa kể từ đợt dịch đầu tiên từ đầu năm 2020. Thời điểm trước dịch, chúng tôi vẫn nghĩ đó là một điều không thể và khó mà mang lại hiệu quả. Tuy vậy, nhờ chuyển đổi số thành công, năm 2020 trở thành một năm rực rỡ với công ty VINADES khi một loạt kỷ lục liên tục bị xô đổ: nhân sự tăng lên gấp đôi so với trước; doanh thu, lượng khách hàng cũng tăng cao nhất từ trước đến nay….

Đó là minh chứng cho việc doanh nghiệp công nghệ hoàn toàn có thể chuyển đổi số như VINADES nếu không muốn ngồi yên chờ hết dịch. Nhờ có dịch Covid mà VINADES có động lực để nhanh chóng chuyển đổi và thích nghi với tình hình mới, tận dụng được nhiều lợi thế trong chính nghề nghiệp của mình mà trước đây không nhận ra.

2. Thay đổi mặt hàng kinh doanh dựa trên công cụ có sẵn

Trong trường hợp lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh bị ảnh hưởng lớn vì dịch bệnh kéo dài thì cách tốt nhất là bạn nên chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc ngành nghề kinh doanh của mình sang mô hình/ ngành nghề mới ít bị ảnh hưởng hơn hoặc không bị ảnh hưởng. 

Nếu như trước đây, người ta biết đến Chanel, Dior là các hãng thời trang có tiếng trên thế giới thì bây giờ lại sản xuất cả khẩu trang y tế. Hay thậm chí các nhà máy của Vinfast giờ cũng sản xuất thêm máy trợ thở và máy đo thân nhiệt. Một số công ty khác cũng chuyển sang sản xuất nước rửa tay sát khuẩn, mặt nạ thở oxy và khẩu trang (ShoeX), đồ bảo hộ y tế... thậm chí là chuyển từ kinh doanh nội thất sang kinh doanh thực phẩm online (công ty BEYOURs). Đây là bước chuyển mình khá phù hợp khi dịch có chuyển biến phức tạp, bởi lẽ trong giai đoạn này, nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh chỉ có các sản phẩm y tế luôn trong tình trạng khan hiếm, cháy hàng. Còn ngành thực phẩm thì là ngành thiết yếu nên cũng không bị hạn chế!

3. Tìm kiếm cơ hội từ các thị trường mới

Ngoài 2 hướng đi kể trên, doanh nghiệp cũng có thể tìm kiếm cho mình các cơ hội mới như thay đổi thị trường (thay đổi địa bàn hoặc nhảy sang hẳn một khu vực địa lý hoàn toàn mới).  Với các doanh nghiệp xuất khẩu xuất hiện xu hướng thay đổi và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Còn với các doanh nghiệp chuyên làm dự án, cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho thị trường tư nhân trong nước thì có thể lưu tâm tới thị trường mua sắm công. Trong khi thị trường tư nhân đang bị thu hẹp và gặp khó khăn bởi COVID-19 thì nhờ có sự hỗ trợ của chính phủ, thị trường mua sắm công không những không bị ảnh hưởng bởi COVID-19 mà còn được mở rộng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp đang lao đao vì khó khăn thì nên nhanh chóng nắm bắt cơ hội tại các thị trường thay thế vì đại dịch sẽ không biết lúc nào mới kết thúc, chúng ta không nên “ngủ đông” để chờ thời cơ mà phải tự mình tìm cơ hội cho chính mình.

Cụ thể, năm 2020, khi đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế, nguồn vốn tư nhân và đầu tư nước ngoài đều bị sụt giảm, nhờ có đầu tư công mà nền kinh tế tránh được nguy cơ bị suy thoái. Với số tiền giải ngân khoảng 466.6 nghìn tỷ đồng năm 2020, đây là kết quả giải ngân vốn đầu tư công cao nhất trong giai đoạn từ 2016 - 2020, tăng 14.5% so với năm 2019. Bên cạnh đó, trong năm 2020, có khoảng hơn 250 gói thầu thuộc dự án sử dụng ngân sách của chính phủ được vào đấu thầu và trong đó có khoảng 140 gói thầu được thực hiện đấu thầu qua mạng... Với mức tăng trưởng như vậy, dự tính trong năm 2021 sẽ là một năm rực rỡ hơn nữa khi hoạt động mua sắm công dần đi vào ổn định kể từ sau đại dịch COVID-19. Những số liệu này là minh chứng cho thấy hoạt động mua sắm công đang được đẩy mạnh và đầu tư khá cao, chắc chắn rằng đây sẽ là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong tương lai.

Hơn hết nữa, các doanh nghiệp cũng đừng quá lo ngại về các vấn đề thủ tục, giấy tờ lằng nhằng khi tham gia vào thị trường mua sắm công, bởi lẽ những vấn đề này giờ đây đã được giải quyết khi đấu thầu qua mạng ra đời, mọi thứ đều được công khai, minh bạch và vấn đề thanh khoản chậm cũng đã được xử lý nhờ vào những nỗ lực của chính phủ.

Bên cạnh đó, đại dịch cũng đã làm thay đổi cơ bản cách thức các doanh nghiệp tham gia mua sắm, kinh doanh, trong đó xu hướng dịch chuyển online rất rõ ràng. Môi trường mua sắm tư nhân cũng đang trở lên chuyên nghiệp thay vì chỉ dựa trên mối quan hệ quen biết như trước đây. Các doanh nghiệp tư nhân cũng có xu hướng mua sắm thông qua mời thầu và chào hàng cạnh tranh và dự kiến trong thời gian tới xu hướng này sẽ nở rộ khi mà một loạt các sàn mua sắm/ chào hàng cạnh tranh như dauthau.net ra đời. Xu hướng nằm vùng chờ thời đã thể hiện rõ khi mà DauThau.Net đã có hơn 28.000 doanh nghiệp đủ mọi lĩnh vực tham gia và sẵn sàng nhận thầu, nhận chào hàng cạnh tranh từ các tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư hoặc tổng thầu có nhu cầu tuyển chọn nhà cung ứng uy tín, chất lượng.

Tuy nhiên đợt dịch thứ 4 bùng phát làm mọi công việc cần tiếp xúc trực tiếp và đi lại bị đình trệ. Hầu hết các doanh nghiệp thi công xây lắp lại tiếp tục vào trạng thái “ngủ đông” dù đã trúng thầu. Dẫu vậy,  DauThau.info và DauThau.Net lại nhận thấy một số doanh nghiệp khác hoạt động tích cực hơn trong việc tìm kiếm, nghiên cứu thị trường, tìm những cơ hội kinh doanh mới mà trước đây khi dịch chưa bùng phát, doanh nghiệp không có thời gian để nghiên cứu và nhìn nhận một cách toàn diện. Trong đó xu hướng cho thấy các doanh nghiệp chưa từng tham gia vào thị trường mua sắm công thì nay bắt đầu tìm kiếm cơ hội trong thị trường này; các doanh nghiệp đa ngành thì bắt đầu tìm kiếm thêm cơ hội ở các ngành khác;... 

“Ngủ đông” nhưng không quên “mài dao”...

Trước đây, nhiều doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào khối khách hàng là doanh nghiệp tư nhân vì “dị ứng” với thị trường mua sắm công. Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, thị trường tư nhân giảm sút, các công ty bắt đầu cắt giảm chi phí, thậm chí đóng cửa nên lượng cầu của thị trường bị sụt giảm. Với năng lực tốt, lãnh đạo một số công ty đã nhanh chóng chuyển hướng sang thị trường nhà nước.

Điển hình là một số doanh nghiệp quà tặng. Nhờ có kinh nghiệm và năng lực, kết hợp với việc sử dụng phần mềm hỗ trợ săn thầu DauThau.info, cộng thêm sự nhanh nhạy, doanh nghiệp chuyên quà tặng kể trên sau 1 năm, đã đưa doanh thu từ thị trường trong nước chiếm tới 40%, vừa đủ bù doanh thu thiếu hụt do thị trường tư nhân suy giảm. Bí quyết của nhóm doanh nghiệp này là họ không sử dụng phần mềm DauThau.info để tiếp cận gói thầu  mà họ sử dụng để tìm kiếm & phân tích thông tin của bên mời thầu cũng như các đối thủ cạnh tranh, sau đó dự thầu để “vua biết mặt, chúa biết tên” rồi qua đó kết nối với các bên mời thầu thường xuyên có nhu cầu mua sắm quà tặng.

Một số doanh nghiệp khác thì sử dụng phần mềm DauThau.info để khảo sát và nghiên cứu thị trường. Nhóm các doanh nghiệp này cho biết chi phí mua phần mềm để nghiên cứu thị trường quá rẻ vì dữ liệu ở đây là dữ liệu thật, rất chính xác. Việc họ nhận thông tin theo thời gian thực cũng là để nắm bắt các dấu hiệu phục hồi của thị trường mua sắm công bởi vì khác với khối tư nhân khi mua là họ mua ngay, còn khối cơ quan nhà nước trước khi mua sắm họ phải lập kế hoạch mời thầu, khoảng thời gian từ lúc lập kế hoạch đến lúc mời thầu đủ để doanh nghiệp đo lường và chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất tiếp theo.

Vậy, các doanh nghiệp làm thế nào để tham gia vào thị trường mua sắm công?

Để tham gia đấu thầu trên thị trường mua sắm công, các doanh nghiệp cần lưu ý 3 thông tin quan trọng:

1. Làm thế nào để tham gia đấu thầu trên mua sắm công?

Các doanh nghiệp/nhà thầu mới tham gia vào thị trường mua sắm công sẽ khá là khó khăn trong quá trình thao tác và sử dụng các tính năng trên mua sắm công. Chính vì vậy, DauThau.info đã xây dựng và tổng hợp tác tài liệu liên quan cho các bạn tham khảo để có cái nhìn tổng quát và sâu hơn về hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, cụ thể: 

  1. Tài liệu tổng quan về đấu thầu qua mạng
  2. Đấu thầu qua mạng nhà thầu cần trang bị những gì?
  3. Thủ tục đăng ký đấu thầu qua mạng dành cho nhà thầu/ nhà đầu tư
  4. 5 bước đấu thầu qua mạng cho người mới bắt đầu
  5. Sự khác nhau giữa đấu thầu truyền thống và đấu thầu qua mạng
  6. Đấu thầu qua mạng: Những thuận lợi và thách thức cho nhà thầu
  7. Lộ trình đấu thầu qua mạng mới nhất, áp dụng từ năm 2020-2025 - các nhà thầu phải biết!
  8. Hướng dẫn cài đặt môi trường và phần mềm đấu thầu qua mạng
  9. Những điểm nổi bật của Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT về đấu thầu qua mạng
  10. Tổng hợp mẫu hồ sơ mời thầu đấu thầu qua mạng và lưu ý về lộ trình đấu thầu theo Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT

2. “Săn” thông tin các gói thầu ở đâu?

Để tham gia đấu thầu qua mạng, bên cạnh những công việc cần hoàn thành trên hệ thống, các doanh nghiệp cũng phải lưu ý để chọn được các gói thầu phù hợp mà doanh nghiệp dự định tham gia. Vậy cách để tìm kiếm thông tin các gói thầu như thế nào?

DauThau.info đề xuất cho bạn 2 cách tìm thông tin các gói thầu phù hợp như sau:

Cách 1: Tìm thông tin gói thầu bằng cách sử dụng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (mua sắm công)

Với công cụ tra cứu thông tin thầu hoàn toàn miễn phí và thông tin gốc đảm bảo chính xác, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là một địa chỉ tuyệt vời để các nhà thầu có thể vào đó để tìm kiếm thông tin của các gói thầu một cách đầy đủ và chính xác nhất, tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích các bạn tra cứu thông tin ở hệ thống này vì những hạn chế cực kỳ lớn như: tra cứu khó khăn và đôi khi không tìm được gói thầu mà bạn cần; buộc phải sử dụng trình duyệt Internet Explorer thì mới có thể sử dụng; …
 

Cách 2: Tìm thông tin gói thầu bằng cách sử dụng Phần mềm phân tích thông tin thầu - DauThau.info

Trong bối cảnh đại dịch như trên, DauThau.INFO trở thành công cụ thiết yếu giúp các nhà thầu nắm bắt thông tin rất nhanh và tiện lợi. Với gói VIP1 và VIP2, phần mềm sẽ "săn" thông báo mời thầu và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mới nhất theo lĩnh vực phù hợp với năng lực nhà thầu. Phần mềm sẽ sàng lọc 24/24, tìm kiếm và chủ động gửi thông tin gói thầu được tìm thấy về email cho nhà thầu là những tính năng ưu việt và chưa từng có trên thị trường.

>>> Nhà thầu có thể tìm hiểu bảng giá và tính năng chi tiết của gói VIP1, VIP2 tại đây: https://dauthau.asia/page/bang-gia-goi-vip1-vip2.html

3. Có công cụ nào hỗ trợ cho việc đấu thầu qua mạng hay không?

Câu trả lời của DauThau.info là “Có, chính là phần mềm XDA”. 

XDA là một trong những sản phẩm hợp tác kinh doanh chiến lược của VINADES và DauThau.info, đây là phần mềm duy nhất tại Việt Nam hiện nay có khả năng hỗ trợ tham gia đấu thầu qua mạng, lợi ích chính của phần mềm là giúp cho các nhà thầu tiết kiệm được nhiều thời gian và tăng hiệu suất công việc trong quá trình tham gia đấu thầu qua mạng. 

Một số tính năng nổi bật của phần mềm XDA:

  1. Tự động cài đặt môi trường, java, thiết lập IE.
  2. Tự động xuất bảng khối lượng mời thầu.
  3. Tự động nhập đơn giá dự thầu lên webform.

DauThau.info giúp các doanh nghiệp “săn” được các thông tin thầu phù hợp, XDA hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đấu thầu qua mạng. 2 sự kết hợp này sẽ góp phần cho sự thành công của gói thầu mà doanh nghiệp đã lựa chọn.

>>> Click để xem thêm về chương trình hợp tác và khuyến mãi của DauThau.info và XDA

Tìm kiếm các cơ hội mới từ các kênh mới!

Trường hợp các doanh nghiệp tư nhân không muốn/ không tham gia được vào đấu thầu mua sắm công thì DauThau.Net - Hệ thống mạng đấu thầu tư nhân là một địa chỉ tuyệt vời dành cho bạn, đây là một mô hình mua sắm tư nhân mới, hiện đại và chuyên nghiệp, sẽ là xu thế trong tương lai gần. Đặc biệt là khi đại dịch COVID diễn biến khó lường thì mô hình này sẽ góp phần thúc đẩy mọi quy trình mời chào hàng, thực hiện chào hàng và mua sắm diễn ra nhanh và mạnh mẽ hơn vì  hầu hết các hoạt động đều thực hiện trên môi trường online, được sự hỗ trợ thông minh của phần mềm và dữ liệu lớn, giúp kết nối nhu cầu mua/ bán của các doanh nghiệp một cách hiệu quả. Sẽ không còn thời cần mua gì thì phải gửi email gọi điện mời mọc từng nhà cung ứng; Không còn thời đăng thông báo mời thầu, chào hàng cạnh tranh lên website hay các trang rao vặt; và không còn thời gửi báo giá qua email... Bây giờ là thời của AI và big data, công nghệ sẽ giúp việc mua bán trở lên thuận lợi, doanh nghiệp nào từ chối chuyển đổi sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Thay vì chờ đợi hết dịch để “comeback” thì các doanh nghiệp có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi này để tham tham gia vào những “sân chơi” mới như DauThau.Net và hoàn thiện hồ sơ của mình trên các nền tảng online để sẵn sàng trở lại sau dịch. 

>>> Hiện tại dauthau.asia đã kết nối với dauthau.net theo hình thức đăng nhập 1 lần. Nếu bạn đã có tài khoản trên dauthau.asia, bạn có thể sử dụng tài khoản này để login vào dauthau.net. Nếu đang đăng nhập ở dauthau.asia, bạn chỉ cần truy cập dauthau.net là sẽ thấy hệ thống tự động cấp quyền truy cập mà không cần đăng nhập lại. Tham khảo chi tiết về hệ thống mạng đấu thầu tư nhân tại: https://dauthau.net/ 

Trên đây DauThau.info đã chia sẻ đến các doanh nghiệp một số hướng đi mới để đưa doanh nghiệp về trạng thái bình thường mới, hy vọng các doanh nghiệp sẽ có những bước chuyển hướng tốt hơn để bắt đầu “sống chung với dịch”.

Trong quá trình sử dụng phần mềm DauThau.info, nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh hoặc thắc mắc, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua: 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn Hệ sinh thái Đấu Thầu hỗ trợ tính năng gì?

Banner phai thi trac nghiem dau thau
Lời chào
Chào Bạn,
Bạn đã có tài khoản trên Hệ sinh thái Đấu Thầu chưa? Nếu chưa thì hãy bấm đăng ký ngay tại đây nhé, việc này chỉ mất 5 phút và hoàn toàn miễn phí nhưng sẽ đem lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của bạn đấy!
Tài khoản này có thể sử dụng đồng thời toàn bộ các sản phẩm trong Hệ sinh thái bao gồm DauThau.Net, DauThau.info DauGia.Net.
Phone icon
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây